โครงการสอน
PC54505 วิชานวัตกรรม เทคโนโลยีและสารสนเทศทางการศึกษา 3(2-2-5)
(Innovation, Technology and Information in Education)
อาจารย์ผู้สอน
ผศ.ดร.วิวรรธน์ จันทร์เทพย์
คณะครุศาสตร์
มหาวิทยาลัยราชภัฏหมู่บ้านจอมบึง
ภาคเรียนที่ 1 / 2556
____________________________________________________________________________________________________________________________
คำอธิบายรายวิชา
ศึกษาแนวคิด ทฤษฎี
นวัตกรรม
เทคโนโลยีและสารสนเทศทางการศึกษา
ที่ส่งเสริมการพัฒนาคุณภาพการเรียนรู้
การวิเคราะห์ปัญหาที่เกิดจากการใช้นวัตกรรม เทคโนโลยี
และสารสนเทศ แหล่งเรียนรู้ การสร้าง
การออกแบบ การนำไปใช้ การประเมินผล
การปรับปรุงนวัตกรรม สามารถเลือกใช้ ออกแบบ
สร้าง ปรับปรุงนวัตกรรม
เทคโนโลยีและสารสนเทศสำหรับการจัดการเรียนรู้ในรายวิชาที่จะรับผิดชอบสอนในอนาคตได้อย่างเหมาะสมสอดคล้องกับระดับการศึกษา
ทั้งนี้เพื่อให้ผู้เรียนเกิดการเรียนรู้ที่ดี สามารถแสวงหาแหล่งเรียนรู้ที่หลากหลาย และเพื่อส่งเสริมการเรียนรุ้ของผู้เรียน
วัตถุประสงค์
เมื่อผู้เรียนศึกษาเนื้อหากิจกรรมในบทเรียนแล้วจะมีความสามารถหรือพฤติกรรมอังนี้
1. อธิบายความหมายความสำคัญหลักการและแนวคิดนวัตกรรมเทคโนโลยีและสารสนเทศทางการ ศึกษาได้
2. อธิบายบทบาท
คุณค่า ประเภท และประโยชน์ของนวัตกรรมเทคโนโลยีและสารสนเทศการศึกษาได้
3. อธิบายความสัมพันธ์ของนวัตกรรม เทคโนโลยี และสารสนเทศทางการศึกษาได้
4. บอกขั้นตอนของการเกิดนวัตกรรม
และเปรียบเทียบความแตกต่างกับเทคโนโลยีได้อย่างชัดเจน
5. บอกความหมาย
ขั้นตอนและกระบวนการของการเรียนรู้
การรับรู้ตามธรรมชาติของผู้เรียนแต่ละวัยได้
6. วิเคราะห์สาเหตุในการนำนวัตกรรม
เทคโนโลยีและสารสนเทศมาใช้ในการปัญหาทางการศึกษาได้
7. ยกตัวอย่างนวัตกรรม เทคโนโลยี
และสารสนเทศทางการศึกษาในยุคปัจจุบันได้
8. ออกแบบและสร้างสรรค์นวัตกรรม เทคโนโลยี
และสารสนเทศทางการศึกษาได้
9. ปรับปรุงและเลือกใช้นวัตกรรม เทคโนโลยี
และนวัตกรรมทางการศึกษากับการเรียนการสอนได้
10. ประเมินผลนวัตกรรม เทคโนโลยี
และสารสนเทศทางการศึกษาได้
11. ระบุและเสนอแนะแหล่งเรียนรู้เกี่ยวกับนวัตกรรม เทคโนโลยี
และสารสนเทศทางการศึกษาได้
เนื้อหาบทเรียน
หน่วยการเรียนที่ 1 แนวคิดทฤษฎีความหมายความสำคัญของนวัตกรรมเทคโนโลยีและสารสนเทศการศึกษา
หน่วยการเรียนที่ 2 ความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับเทคโนโลยีสารสนเทศทางการศึกษา
หน่วยการเรียนที่ 3 สื่อการเรียนการสอน
หน่วยการเรียนที่ 4 วิธีระบบ
หน่วยการเรียนที่ 5 จิตวิทยาการเรียนการสอน
หน่วยการเรียนที่ 6 การประยุกต์ใช้เทคโนโลยีเพื่อการเรียนรู้
หน่วยการเรียนที่ 7 คอมพิวเตอร์ช่วยสอน (CAI)
หน่วยการเรียนที่ 8 หนังสืออีเล็กทรอนิกส์(e-Book)
หน่วยการเรียนที่ 9 สื่อมัลติมีเดีย
(Multi-Media)
กิจกรรมการเรียนการสอน
1. รูปแบบการสอนเป็นการเรียนการสอนแบบผสมผสาน(blended learning)ระหว่าง
การเรียนการสอนในห้องเรียนปกติ(Face-to-Face or Traditional
Classroom) กับ
การเรียนการสอนบนออนไลน์โดยใช้เว็บบล็อก (Online Learning with Weblog)โดยใช้อัตราส่วน
39% - 79%
2. เทคนิควิธีสอน
2.1 การบรรยายประกอบสื่อการเรียนการสอน
2.2 การมอบหมายงาน การศึกษาค้นคว้าด้วยตนเอง
2.3 การทำงานเป็นกลุ่มด้วยการแสดงความคิดเห็น
- การซักถาม
- การอภิปราย
- การทำแบบฝึกหัด
การบูรณาการกับความพอเพียง
ความมีเหตุผล ความพอประมาณภูมิคุ้มกันในตนเองที่ดี
- เงื่อนไขความรู้ : รอบรู้ รอบคอบ
ระมัดระวัง
- เงื่อนไขคุณธรรม : ซื่อสัตย์ แบ่งปัน
คุณลักษณะที่พึงประสงค์
ผู้เรียนที่ลงทะเบียนเรียนในรายวิชานี้จะต้องเป็นผู้มีคุณลักษณะที่พึงประสงค์สำคัญได้แก่ ความซื่อสัตย์
โดยแสดงออกอย่างบูรณาการอย่างสัมพันธ์กับพฤติกรรมต่างๆไปพร้อมๆกับกิจกรรมการเรียนการสอนทุกขั้นตอน เช่น
-
ความรับผิชอบและตรงต่อเวลาในการเข้าร่วมกิจกรรมการเรียนการสอน
-
มีความรักความสามัคคีในกลุ่มผู้เรียนร่วมวิชาเอกเดียวกันและวิชาเอกอื่นๆ
-
ให้ความช่วยเหลือผู้อื่นด้วยเจตนาที่บริสุทธิ์
- ใฝ่ดี ใฝ่รู้
สู้งาน
- มีความคิดสร้างสรรค์
- มีระเบียบวินัยในการแต่งกาย
แหล่งเรียนรู้
1. ห้องสมุด 2. อินเตอร์เน็ต 3. เอกสารประกอบการสอน
4. ตัวอย่างเว็บบล็อก 5. สื่อของจริง ของตัวอย่าง 6. ชุมชนท้องถิ่น
การวัดและประเมินผล
1. การวัดผล
1.1 การเข้าร่วมกิจกรรมการเรียนการสอน(คุณลักษณะที่พึงประสงค์) 10 %
1.2 เอกสารรายงาน
การแสดงความคิดเห็นและการประเมิน (รายบุคคล) 10 %
1.3 เว็บบล็อก (รายบุคคล) 20 %
1.4 เว็บบล็อก (กลุ่ม) 20 %
1.4 การนำเสนอผลงานการประยุกต์ใช้เทคโนโลยีกับการเรียนการสอน 20 %
1.5 สอบปลายภาค 20 %
2. การประเมินผล
ระดับคะแนน 80 – 100 ค่าระดับคะแนน A
ระดับคะแนน 75 – 79 ค่าระดับคะแนน B+
ระดับคะแนน 70 – 74 ค่าระดับคะแนน B
ระดับคะแนน 65 – 69 ค่าระดับคะแนน C+
ระดับคะแนน 60 – 64 ค่าระดับคะแนน C
ระดับคะแนน 55 – 59 ค่าระดับคะแนน D+
ระดับคะแนน 50 – 54 ค่าระดับคะแนน D
บล๊อกสวยดีนะค่ะ เรีบยง่ายสบายตาดีองค์ประกอบก็ครลถ้วนสมบูรณ์ดีรวมๆแล้วก็สวยดีค่ะ
ตอบลบขอบคุณครับ :')
ลบหัวบล็อกสวย แต่ถ้ามีแต่ตัวข้างใน ไม่มีกรอบน่าจะสวยกว่านะ เนื้อหามีสีสัน สีเส่นคั่นทำให้น่าอ่าน ด้านข้างทั้งสองข้างตกแต่งได้สวยงาม มีครบ แต่ด้านล่างน่าจะทำให้ทั้งสามเท่ากัน จะทำให้บล็อกสวย โดยรวม สวยยๆ ^^
ตอบลบขอบคุณครับ :')
ตอบลบหัวบล็อกสวย แต่ถ้ามีแต่ตัวข้างใน ไม่มีกรอบน่าจะสวยกว่านะ เนื้อหามีสีสัน สีเส่นคั่นทำให้น่าอ่าน ด้านข้างทั้งสองข้างตกแต่งได้สวยงาม มีครบ แต่ด้านล่างน่าจะทำให้ทั้งสามเท่ากันควรปรับปรุง ดูโดยรวมๆดูสวยดีดูแล้วดูสบายตาโดยรวมสวยดี
ตอบลบครับเดี๋ยวปรับปรุงครับ ขอบคุณครับ
ลบหัวบล็อกถือว่าออกแบบได้สวยครับ ส่วนของเนื้อหาใช้สีหลากหลายมากครับแต่ควรเปลี่ยนสีตัวหนังสือบางช่วงให้ตัดกับพื้นหลังเพื่อที่จะได้อ่านได้ง่ายขึ้น และควรปรับขนากตัวหนังสือในส่วนเนื้อหาให้ใหญ่กว่านี้เพราะเล็กไปทำให้อ่านยาก แต่โดนส่วนรวมถือว่าออกแบบได้น่าสนใจดีครับ :')
ตอบลบครับ จะแก้ไขในส่วนที่แนะนำครับ ขอบคุณครับ :')
ลบบล็อกดูเรียบง่าย สว่าง แต่ตัวหนังสือเล็กไปหน่อยนะ อ่านแล้วปวดตา มัเล็กเกินไป แต่สีสันกำลังดีนะ มีการเว้นวรรคช่วง ให้พักสาตตา น่าจะมีรูปมากกว่านี้จะน่าดูและอ่านมากขึ้น เนื้อหาข้างๆ พวกวีดีโอและสื่อต่างๆ เข้ากับเนื้อหาและน่าสนใจมาก โดยรวมแล้วบล็อกดีนะ
ตอบลบครับขอบคุณครับ...จะแก้ไขส่วนส่วนที่แนะนำครับ :')
ลบกอล์ฟ ศักรินทร์ : หัวบล็อกออกแบบได้สวยจ้า เพลงก็เพราะดี แต่เสียงดังไปนิดน๊า เนื้อหาก็โอเค แต่ขนาดตัวอักษรเล็กไปหน่อยน๊าเวลาอ่านแล้วรู้สึกลายตา ยังใงก็สู้ๆน้ะ :)
ตอบลบครับ เดี๋ยวแก้ไขครับ :')
ลบก็ขอสวัสดีน่ะคับ จากการที่ได้สำรวจหัวบล็อกน่ะคับออกเเบบได้ดี สวยงาม ไม่รกจนเกินไปน่ะคับ ดูเเล้วพอดีๆๆ ภาพรวมบล็อกดูเเล้วสะอาด สบายตา น่าดูคับ สีตัวอักษรเข้ากับพื้นหลังดีน่ะคับ เเถบทั้งสองข้างครบถ้วนน่ะคับ เนื้อหาตรงกับหัวข้อคับ จากการที่ได้ดูคับ เอาไปเลย 9 เตม 10 คับ
ตอบลบขอบคุณครับ
ตอบลบหัวบล็อกโอเค มองง่าย พื้นหลังสวยเรีบยๆ ตัวหนังสือในบล็อกเล็กไป ควรปรีบให้ใหญ่กว่านี้จะสวย และน่าอ่านมากขึ้น วีดีโอ รูป ครบในองค์ประกอบ แต่ขาดบทความ โดยภาพรวมแล้วก็พอได้จ้า สู้ๆนะ เป็นกำลังใจให้ในการทำต่อไป
ตอบลบครับจะเเก้ไขครับ :')
ลบ